คิว สวิตซ์ / เมดไลท์

Medlite คืออะไร?
Medlite เป็น Q-switch ND : Yag laser มีความยาวคลื่น 1064 nm และ 532 nm
Medlite ใช้ในการรักษา กระลึก ปานดำ ลบรอยสัก

MEDLITE ลบรอยสัก ได้อย่างไร?

เลเซอร์ลบรอยสักได้ โดยการปล่อยพลังงานความร้อนออกมาเพื่อระเบิดเม็ดสีของหมึกที่ใช้สักให้แตกตัวออกเป็นอนู
ขนาดเล็กมากๆ เม็ดสีที่แตกตัวออกจากกันจะหลุดจากผิว และจะถูกขับออกมาเป็นของเสียทางระบบน้ำเหลือง

Medlite สามารถลบรอยสักได้ทุกสีใช่หรือไม่?

ปัจจุบันเลเซอร์สามารถลบรอยสักได้หลายสี แต่ยากง่ายต่างกันตามสีที่สักและชนิดของหมึกที่ใช้สัก สีที่ลบยากได้แก่สีเหลือง เขียวและฟ้า สีที่ลบง่ายได้แก่ สีแดงและดำ Q-switched Nd : YAG ที่ความยาวคลื่น 1064 nm ใช้ลบรอยสักสีดำ สีน้ำเงินและ 532 nm ใช้ลบรอยสักสีแดง

การลบรอยสักด้วย Medlite ต้องทำกี่ครั้ง?

การลบรอยสักด้วยเลเซอร์จำเป็นต้องทำซ้ำหลายครั้ง (มากกว่า 3 ครั้ง) ขึ้นกับชนิดของสีที่สัก และระยะเวลาที่สักการยิงเลเซอร์เพื่อทำลายเม็ดสีของหมึกนั้น จะทำที่บริเวณผิวชั้นบน ดังนั้นเม็ดสีที่อยู่บริเวณผิวชั้นบนจะถูกทำลายได้ก่อน แต่เม็ดสีของหมึกส่วนหนึ่งยังมีอยู่ในชั้นหนังแท้และบางครั้งก็อยู่ลึกมาก จึงจำเป็นต้องทำการรักษาซ้ำหลายครั้ง และต้องรอเวลาให้ร่างกายซ่อมสร้างผิวที่บาดเจ็บขึ้นใหม่ให้สมบูรณ์พร้อมกับการขับเม็ดสีที่ถูกทำลายไปแล้วออกจากร่างกายให้หมด ก่อนจะทำการรักษาในครั้งต่อไป ซึ่งใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ สีที่ง่ายที่สุดในการลบรอยสักคือสีดำ ซึ่งจะใช้จำนวนครั้งในการรักษาน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับการรักษารอยสักสีเหลืองที่ตอบสนองต่อการรักษาน้อยมากจึงใช้จำนวนครั้งในการรักษามากกว่า 7 ครั้ง

กระลึกต้องรักษากี่ครั้ง?

สำหรับกระลึกหลังทำการรักษา สีของกระจะเข้มกว่าเดิมอยู่ประมาณ 3-6 เดือน แล้วค่อยๆ จางลง การยิงซ้ำครั้งที่ 2 จะทำหลังจาก 6 เดือน การทายาร่วมด้วยจะทำให้รอยดำจางลงเร็วขึ้น จะต้องยิงกี่ครั้งนั้นแพทย์จะดูจากผลการรักษา ครั้งแรกหลังจากผ่านไป 6 เดือน และจะพิจารณาว่าจะทำการรักษาซ้ำหรือไม่

ความรู้สึกขณะทำการรักษาด้วย Medlite เป็นอย่างไร?

ก่อนทำการรักษา จำเป็นต้องทายาชาทิ้งไว้ก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง ขณะทำการรักษาผู้รับการรักษาจะรู้สึกเจ็บร้อนบ้าง บางบริเวณ และมีเลือดซึมออกมาเล็กน้อยบนผิวบริเวณที่ทำการรักษา เนื่องจากลักษณะของแผล เป็นแผลเปิดจึงจำเป็น ต้องทาขี้ผึ้งยาฆ่าเชื้อ (antibiotic ointment) แล้วปิดทับด้วยผ้ากอส ในวันแรกของการรักษา และยังคงต้องทาขี้ผึ้ง ฆ่าเชื้อต่ออีก 7 วัน

ผลข้างเคียงจากการรักษาด้วย Medlite เป็นอย่างไร?

หลังทำการรักษา ผู้รับการรักษาจะรู้สึกแสบร้อนบนผิวอยู่ประมาณ 30-60 นาที และเมื่อแผลหายดีแล้วผิวบริเวณที่ทำการรักษาจะเป็นสีขาวอยู่หลายเดือน